เมนบอร์ด C422 WS/IPMI ทำ RAID อะไรได้บ้าง?

เมนบอร์ด C422 WS/IPMI ทำ RAID อะไรได้บ้าง?

เมนบอร์ด C422 WS/IPMI ทำ RAID อะไรได้บ้าง?

สวัสดีครับ พบกันอีกครั้งกับ PC Gallery ครับ วันนี้เราจะมาทดลองทำ RAID on board หรือก็คือการทำ RAID ผ่านชิปเซ็ตบนบอร์ด ซึ่งเมนบอร์ดที่เราจะทดสอบวันนี้ก็คือเมนบอร์ด ASRock Rack C422 WS/IPMI กันครับ เมนบอร์ดรุ่นนี้เป็นเมนบอร์ด Workstation Single Socket LGA 2066 ที่มี SATA3 10 พอร์ต ซึ่งภายใน 10 พอร์ตนี้จะมี 2 พอร์ตที่เป็น M_SATA และ Chipset C422 บนเมนบอร์ดรุ่นนี้จะรองรับการทำ RAID Level ไหนกันบ้าง เราไปชมกันเลยครับ

อุปกรณ์ที่เราจะใช้ในวันนี้ก็จะมี

  • Mainboard ASRock Rack C422 WS/IPMI
  • CPU Intel Xeon W-2223
  • SSD SATA 250GB จำนวน 4 ลูก
  • M.2 สำหรับติดตั้ง OS
  • Box Hot-swap สำหรับใส่ SSD

RAID Mode Selection

เราจะทำ RAID ผ่าน BIOS กันครับ อันดับแรกให้เราเข้าไปตั้งค่า SATA Mode ให้เป็น RAID ก่อนครับ โดยมีวิธีการดังนี้ครับ

  1. เข้าไปใน BIOS
  2. เข้าไปที่หน้า Advance
  3. เลือกหัวข้อ Storage Configuratioin
  4. ที่หัวข้อ SATA/M.2_SATA Mode Selection เปลี่ยนจาก ACHI เป็น RAID ครับ
  5. จากนั้น Save & Exit ได้เลย

Create RAID

CTRL+I
RAID Menu

เมื่อเครื่องบูทกลับมา จะมีหน้าต่างสำหรับเข้าไปตั้งค่า RAID ขึ้นมา ให้เรากด CTRL+I ก็จะเข้ามาในหน้าทำ RAID ครับ อันดับแรกเลยเราก็เช็ค SSD ของเราก่อนว่าใส่ครบ 4 ลูกไหม โดยดูจาก Physical Devices ด้านล่างนี้นะครับจะเห็นว่ามี SSD ที่เราใส่ไปทั้ง 4 ลูกปรากฏขึ้นมา พร้อมสถานะ Non-RAID Disk แปลว่า 4 ลูกนี้ยังไม่ถูกทำ RAID นั่นเองครับ หากเห็นครบแล้วให้เรากด Create RAID Volume ได้เลยครับ

อันดับแรกเราจะมาลองทำ RAID0 ด้วย SSD ทั้งหมด 4 ลูกก่อน โดยผมจะตั้งชื่อตาม RAID ที่จะทดสอบให้ดูนะครับ จะได้ไม่งง

  • Name ตั้งชื่อไว้เป็น RAID0
  • Level เลือกเป็น RAID0
  • เลือกจำนวน Disk ที่เราจะทำ RAID ทั้งหมด 4 ลูก
  • Strip Size ตั้งไว้เป็น 128 
  • Capacity ผมให้ Auto ตาม Software เลยนะครับ
  • เมื่อเรียบร้อยแล้วก็ Create Volume แล้วกด Y เพื่อยืนยัน เป็นอันเสร็จครับ

เรียบร้อยครับ เราก็จะพบว่ามี RAID ขึ้นมา 1 Volume ครับ เป็น RAID ID0 ที่ถูกตั้งชื่อเป็น RAID0 และเป็น RAID Level 0 มี Strip size 128KB ขนาดของ RAID อยู่ที่ 846.6GB และสถานะ RAID ปกติ(Normal) นะครับ แล้วก็สามารถ Bootable ได้ครับ

Supported RAID Level

และนี่ก็เป็นผลการทดสอบที่ทางร้านได้ทดสอบมาให้ผู้อ่าน ว่าชิปเซ็ต RAID บนเมนบอร์ด ASRock Rack C422 WS/IPMI จะสามารถรองรับ RAID แบบไหนได้บ้างครับ 

C422 WS/IPMI : RAID0 Supported
C422 WS/IPMI : RAID5 Supported
C422 WS/IPMI : RAID1 Supported
C422 WS/IPMI : RAID10 Supported

ก็จบกันไปแล้วนะครับสำหรับการทดสอบทำ RAID on board ของเมนบอร์ด ASRock Rack C422 WS/IPMI จะเห็นได้ว่าเมนบอร์ดรุ่นนี้รองรับการทำ RAID ทั้งหมด 4 Level ด้วยกัน ก็คือ RAID 0 1 5 และ 10 ครับ สำหรับใครที่อยากจะทำ RAID Level อื่นก็จะต้องเพิ่มการ์ด RAID เข้าไปเพื่อให้สามารถทำ RAID ได้หลากหลาย Level มากขึ้นตามการใช้งานครับผม

Randomly Picked

Related Post

PCG DIY : สาธิตการติดตั้ง MegaRAID-9440-8I บนเมนบอร์ด ASROCK C246MWS

วัตถุประสงค์ คือเพื่อหาทางเพิ่มประสิทธิภาพหน่วยจัดเก็บข้อมูลของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้เมนบอร์ด ASROCK RACK C246MWS(Workstation) และทำระบบRAID 0 หรือ 1 โดยใช้ NVMe drive ของ Intel ชนิดใช้งานในData Center รุ่น P4500 ขนาด 1TB

อธิบายค่าในโปรแกรม CrystalDIskmark

อธิบายการตั้งค่าในโปรแกรม CrystalDiskMark

CrystalDiskMark ถูกพัฒนาขึ้นโดย Crystal Dew World ซึ่งเป็นบริษัทญี่ปุ่นที่ทำการพัฒนาซอฟต์แวร์ต่าง ๆ เกี่ยวกับฮาร์ดดิสก์และอุปกรณ์เก็บข้อมูล CrystalDiskMark เป็นโปรแกรมทดสอบและวัดประสิทธิภาพของอุปกรณ์เก็บข้อมูลทั้งด้านความเร็วในการอ่านและเขียนข้อมูล รวมถึงความเสถียรของอุปกรณ์ครับ ซึ่ง CrystalDiskMark ที่ทางพีซีแกลเลอรี่จะมาอธิบายในวันนี้จะเป็นเวอร์ชั่น 8.0.4 ครับ สำหรับใครที่ต้องการดาวน์โหลดสามารถโหลดได้ที่ลิงก์นี้เลยครับ https://crystalmark.info/en/software/crystaldiskmark/ เมื่อเปิดโปรแกรมขึ้นมาจะมีหน้าตาประมาณนี้ครับ ซึ่งวันนี้เราจะมาขยายความค่าต่างๆที่อยู่ในหน้าโปรแกรมกันครับ