ทดสอบสัญญาณ SGPIO บน C422WS/IPMI

ทดสอบสัญญาณ SGPIO บน C422WS/IPMI

ทดสอบสัญญาณ SGPIO บน C422WS/IPMI

      ข้อมูลการทดสอบสำหรับการทำ SGPIO นั้นเป็นส่วนหนึ่งของการทำ RAID SATA ซึ่งจะต้องมีส่วนองค์ประกอบหลายอย่างด้วยกัน เช่น Mainboard ต้องรองรับ RAID SATA และให้ Port SGPIO ติดมาบน Mainboard ด้วย หรือกระทั้ง Software ที่ใช้นั้นจะต้องมีการรองรับ Activate LED ของ Drive ที่่ติดตั้งลงไป และในส่วนของ Drive bay จะต้องเป็นแบบ Hotswap ที่รองรับสัญญาณของ SGPIO ด้วยรวมถึง Cable ที่ใช้จะต้องมีการเพิ่มลงไปบนเครื่องนั้นๆด้วยซึ่งบางท่านอาจจะยัง งงๆ หรือไม่เข้าใจวิธีการทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้น เพื่อนๆสามารถรับชมข้อมูลเพิ่มเติมกับการทดสอบนี้ได้จากทางด้านล่างครับ

อุปกรณ์สำหรับการทดสอบ

ขั้นตอนแรก ก่อนอื่นจะต้องทราบตำแหน่งของ SATA Port และ SGPIO ที่ใช้งานร่วมกันจากภาพทางด้านบนนั้นได้วงตำแหน่งการใช้งานของ SATA Port และ SGPIO ตามสีการใช้งานร่วมกัน ซึ่งหลักการทำงานของ SGPIO นั้น 1 Port SGPIO คุมสัญญาณของ SATA Port 4 ช่อง

ขั้นตอนที่2. หลังจากทราบตำแหน่งของ SATA Port และ SGPIO ที่ใช้งานร่วมกันแล้วนั้นให้ทำการติดตั้งสาย SATA ให้ตรงตำแหน่งของ Mainboard กับ Box Hot-swap ที่นำมาติดตั้งใช้งานร่วมกันจากนั้นให้ติดตั้งสาย SGPIO โดยสายที่ใช้นั้นไม่ต้องแปลงตำแหน่งแต่อย่างใด

ขั้นตอนที่3. เข้า BIOS ของ Mainboard จากการทดสอบนี้ได้ทำการทดสอบบน Mainboard ASRock Rack C422WS/IPMI ต้องทำการเปิด Mode การทำงานของ SATA จาก AHCI ให้เป็น Mode RAID เนื่องจาก Software IRSTe บน Windows นั้นจะสามารถใช้งานได้จากการทำ RAID เท่านั้น 

ขั้นตอนที่4. ทำการติดตั้ง Software IRSTe ของทาง Intel ซึ่งจะเป็น Software ที่ควบคุมการตั้งค่าของ RAID ทั้งการสร้าง RAID หรือ Delete RAID ได้จากใน Software IRSTe และการแสดงผลตำแหน่งของ SSD ที่ได้ติดตั้งลงบน Box Hot-swap ด้วย ซึ่งจากภาพทางด้านบนนั้นเป็นการเลือก SSD ว่าต้องการจะหาตำแหน่งในขณะการใช้งานเครื่องอยู่ โดยให้กดไปที่ทางด้านขวาของ Software IRSTe ในส่วนของการ Activate LED และจะมีไฟกระพริบสีแดงขึ้นที่ Box Hot-swap ที่ได้ติดตั้ง SSD ลูกนั้นอยู่ ทำให้เราทราบได้ว่าอยู่ตำแหน่งใดหรือช่วยให้การสับเปลี่ยน SSD ขณะที่เครื่องเปิดอยู่และทำ RAID อยู่ได้ง่ายขึ่นนั้นเอง

สรุป

  • SGPIO นั้นจะมีมากับ Mainboard server ที่ต้องการใช้ฟังก์ชั่นเพิ่มสำหรับช่วยการทราบตำแหน่งแสดงสถานะของ Drive ที่เราใช้งานซึ่งจะใช้ได้ก็ต่อเมื่อใช้งานคู่กับ Box Hot-swap หรือ Case Rack ที่ Backplane รองรับแบบ Hot-swap
  • รองรับการ maintenance ขณะเครื่องกำลังใช้งานอยู่และทำ RAID แบบที่สามารถสับเปลี่ยน Drive ได้โดยไม่สูญเสียข้อมูลนั้นๆโดยจะสามารถเช็คตำแหน่งของ Drive ข้อมูลลูกนั้นๆยกตัวอย่างเช่น RAID 1,5,6 ได้เมื่อต้องการเปลี่ยนลูกใหม่แทนที่
Randomly Picked

Related Post

Test OS Non-RAID บน MB ASRock Rack E3C246D4I-2T

    สำหรับหัวข้อในวันนี้ทาง PC Gallery ได้นำ Mainboard ของทางค่าย ASRock Rack E3C246D4I-2T ได้มีโอกาสนำมาทดสอบลงระบบปฏิบัติการ ต่างๆ แบบ non-RAID ซึ่งอุปกรณ์ที่ทดสอบทั้งหมดในวันนี้คือเครื่อง 1U PowerRACK RSP1250-E3C246D4I-2T ซึ่งจะมีระบบปฏิบัติการ

[Review] TYAN GT62BB7076 (B7076G62BV10H)

เกริ่นนำ สวัสดีครับลูกค้า PC Gallery ทุกท่าน วันนี้เราจะมารีวิวเซิฟเวอร์ 1U จาก TYAN กันนะครับ เป็น Rackmount 1U ที่ภายในจัดเต็มมาก เชิญชมกันได้เลยครับ Design & Detail เริ่มจากตัวกล่องกันเลยนะครับ ตัวกล่องมีความเรียบง่าย