สาธิตการทำ RAIDXpert2 Global Spare บน X470D4U2-2T

สาธิตการทำ RAIDXpert2 Global Spare บน X470D4U2-2T

สาธิตการทำ RAIDXpert2 Global Spare บน X470D4U2-2T

     การทำ RAID นั้นสำคัญต่อข้อมูลของผู้ใช้งานเป็นอย่างมากซึ่งอย่างไรก็ตาม Disk สำหรับการเก็บข้อมูลนั้นเมื่อใช้งานไปจนถึงระยะเวลาหนึ่งก็ต้องมี Disk ลูกใดลูกหนึ่งที่ทำ RAID มีปัญหาเสื่อมสภาพตามมา ดังนั้นในการใช้งานเครื่องนั้นจึงจำเป็นสำหรับ Disk สำรอง เมื่อมีลูกใดลูกหนึ่งเสีย ซึ่งเรียกว่า Disk spear นั่นเอง ซึ่งทาง PC Gallery ก็ได้สาธิตกับ Software AMD ซึ่งชื่อว่า RAIDXpert2 ทดสอบบน Mainboard X470D4U2-2T

ขั้นตอนในการทดสอบมีดังนี้

ขั้นตอนที่1.เข้าไปในหน้า BIOS ของ X470D4U2-2T แล้วไปที่ Advanced จากนั้นไปที่ SATA Hot Plug ทำการ Enabled

ขั้นตอนที่2.หลังจากนั้นไปที่หน้า Windows เข้าไปที่ Software RAIDXpert2 ซึ่งในการทดสอบนี้ทดสอบโดยใช้ SSD SATA 3ลูก (ลูกที่2และ3) โดยสร้างเป็น RAID 1 ไว้อยู่เป็นที่เรียบร้อยแล้วหลังจากนั้นให้ไปที่เมนูด้านบนไปที่ Disk และเลือก Initialize

ขั้นตอนที่3.ขั้นตอนนี้ จะให้เลือกว่าSSD ลูกใดนั้นจะเลือกสำหรับการทำ Spare ซึ่งจากการทดสอบนี้ ได้ใช้ SSD Kingston ลูกที่1 ขนาด 480GB ขนาดเท่ากับ SSD ที่ทำเป็น RAID 1

ขั้นตอนที่4.คลิกขวาDisk ลูกที่เลือกไว้สำหรับการทำ Spare จากนั้นเลือก Assign as Global Spare

ขั้นตอนที่5.หลังจากทำ Spare แล้ว Status ของ Disk จะเปลี่ยนเป็น Yes

ขั้นตอนที่6.ทดสอบโดยการถอด Disk 1 ลูกที่ทำ RAID 1 ไว้ และ Software จะแจ้งเตือนว่า Disk มีการถูกถอดออก


ขั้นตอนที่7.หลังจากที่ทำการถอด Disk 1 ลูกออกไปนั้น ลูกที่ทำ Spare ไว้จะทำการแทนที่โดยอัตโนมัติ โดยRAID จะแยกออกเป็น2กลุ่ม คือ กลุ่มแรกที่ทำการถอด Disk ออกซึ่งลูกที่ถอดออกนั้นจะขึ้นว่า Missing และอีกกลุ่มนั้นเป็นกลุ่มสำหรับการ Rebuild ซึ่งผู้ใช้งานจะยังสามารถใช้งานเครื่องได้ตามปกติ โปรแกรมจะทำการ Rebuild ไปจนถึง100%

ขั้นตอนสุดท้าย โปรแกรมจะแจ้งหลังจากทำการ Rebuild RAID 1 จนเสร็จ

**หมายเหตุ การทดสอบนี้โดยทาง PC Gallery ทดสอบโดยถอด Disk ของ RAID 1 ออก เพื่อทดสอบ Disk Spare

**ข้อมูลจากทางPC Gallery 

Randomly Picked

Related Post

สาธิตการตั้งค่า RAID Onboard บนเครื่อง Server PowerRACK RSP813-Z690D4U

      ข้อมูลการสาธิตการทดสอบวิธีการใช้งานและตั้งค่า RAID บนเครื่อง Server PowerRACK RSP813-Z690D4U ซึ่งมีวิธีการตั้งแต่ตั้งค่าบน BIOS รวมถึงการตั้งค่าขณะอยู่ใน Windows ได้ โดยวิธีการตั้งค่าต่างๆนั้นได้แยกออกเป็นขั้นตอนต่างๆเพื่อให้ลูกค้าสามารถนำไปเป็นข้อมูลศึกษาและตั้งค่าเองได้  ทำการติดตั้ง Drive ที่ต้องการใช้งานแนะนำให้หา Drive ที่เป็น

ขั้นตอนการตั้งค่ารอบพัดลม C422WS/IPMI ใน BIOS

      หัวข้อนี้เป็นการสอนการตั้งค่าการปรับรอบของพัดลมบน Mainboard ASRock Rack C422WS/IPMI ซึ่งเป็นการปรับการตั้งค่าบน BIOS โดยวิธีการและขั้นตอนจะเป็นอย่างไรนั้นสามารถรับชมได้ทางด้านล่างเลยครับ ขั้นตอนที่1. ให้ทำการกด DEL หรือ F2 เข้า BIOS ของ C422WS/IPMI